Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Tháng 09 : 451
Năm 2020 : 8.061
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiết 2

KHU DI TÍCH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TẠI ĐÁ CHÔNG (K9) VÀ ĐỀN THỜ BÁCHỒ

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

-Biết được vị trí địa lý, đặc điểm khu di tích k9- Đá Chông và đền thờ Bác Hồ.

-Hiểu và trình bày được giá trị lịch sử và giá trị lịch sử của 2 di tích đó.

2. Kỹ năng

-Có kỹ năng quan sát tranh ảnh lịch sử.

-Kỹ năng tư duy, phân tích lien hệ so sánh.

-Kỹ năng di chuyển tổ chúc các hoạt động.

-kỹ năng thuyết trình trước lớp.

3. Về tư tưởng

-Bồi dưỡng cho học sinh long yêu nước, tự hào dân tộc.

-Qua di tích giáo dục cho học sinh những giá trị văn hóa , lịch sử.

4. Định hướng phát trienr năng lực cho học sinh.

- Phát triển năng lực hợp tác giao tiếp.

- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề.

-Phát triển năng lực.

- Phát triển năng lực tranh luận phản biện.

* Tích hợp Địa Lý, Ngữ Văn,Nhạc,ANQP

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

-Nguồn tư liệu ,hỗ trợ.

-Bản đò, bảng biểu sơ đồ, video.

-Máy chiếu.

III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

  1. Chuẩn bị của GV và Hs

-Nguồn tư liệu phong phú làm sinh động giờ học,mở rộng hiểu cho học sinh.

-Hệ thống các video, tranh ảnh, tư liệu

-Thiết kế các hoạt động, và hệ thống các slide chứa các thông tin bài học.

2.Chuẩn bị của học sinh.

- Đọc trước bài, sưu tầm các tư liệu, câu chuyện, tranh ảnh về Bác Hồ, khu di tích k9 Đá Chông,và đền thờ Bác Hồ.

-Chuẩn bị bài theo nhóm

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1.ổn định tổ chức.

KTSS, giói thiệu GV dự.

2.KTBC: kiểm tra trong giờ học.

3.Khởi động

Cho hs xem video về Bac Hồ.

GV giới thiệu qua vè thân thế sự nghiệp của Bác

4. Bài mới

Hoạt động 1:

-Mục tiêu:

+ Giúp hs biết và xác định được vị trí khu di tích lịch sử k9-ĐC

+Hiểu và trình bày được các công trình tại quần thể di tích.

+Ý nghĩa lịch sử, giá trị văn hóa của quần thể khu di tich

+ Giao dục cho Hs long yêu nước, tự hào dân tộc

-Phương pháp: vấn đáp ,gợi mở,thuyết trình đàm thoại

-Kỹ thuạt dạy học: kỹ thuật đặt câu hỏi,

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Kiến thức cơ bản

Hoạt động: 1

 

 

? Qua tìm hiểu hãy trình bày hiểu biết của mình về vị trí khu di tích k9 –Đá Chông, trên lược đồ ?

-Khu di tich ĐC nằm trong hệ thống đồi gò huyện ba Vì, tỉnh Hà Tây cũ nay là HN.

Có tọa độ Địa Lý 21,80B và105019 Đ.

Cách trung tâm HN khoảng 50km theo đường chim bay.

Ranh giới với 3 xã Thuần Mỹ-Minh Quang-Ba Trại. Phía Tây giáp Sông Đà, bên kia song là xã Đồng Luận, huyện Thanh Thủy, Phu Thọ.

-Độ cao bq mục nước biển là 40m, địa hình bị chia cắt thành nhiều mảnh nhỏ, cao ở phía Bắc và phía Đông, thấp dần phía nam và Tây nam

 

?Bác chọn nơi đây làm căn cứ trong hoàn cảnh nào?

-Tháng 5 /1957 trong một lần kiểm tra sư đoàn 308 diễn tập ben song Đà , thấy phong cảnh hữu tình, thuận lợi về giao thông, Bác đã chọn nơi này là khu căn cứ trung ương.

- 1969, khi Bác qua đời, BCT và quân ủy TƯ quyết định chọn khu căn cứ Đá Chông để xây dung thêm các công trình phục vụ nhiệm vụ giữ gìn thi hài Người.

- Năm 1975: Thi hài Bác được chuyển vê công trình tại Lăng Ba Đình, HN. Từ đó khu di tích ĐC trở thành nơi tham quan , học tập và GD truyền thống lịch sử CM cho nhân dân.

 

GV: Tại sao lại có tên gọi là Đá Chông?

-Nơi đây có nhiều tảng đá thon nhọn tựa mũi chông, ngọn mác ở dưới đất lên.

 

GV chuyển ý:Vậy công trình di tích gồm nhũng hạng mục như thế nào , đã có bạn nào được đến thăm nơi này , hãy kể cho cả lớp cùng nghe nào.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV cho hs quan sat quần thể di tích trên video

GV mở rộng:

 

 

? Hiện nay khu di tích Đá Chông thường được biết đên nhằm mục đích gì?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: Với ý nghĩa như trên khu di tích k9-ĐC có ý nghĩa như thế nào về mặt văn hóa- lịch sử.Các e chuyển sang nghiên cứu phần C

 

 

 

 

 

GV yeu càu nhóm 1 trình bày

 

 

 

 

 

 

 

NHóm khác nx

 

Gv chuản kiến thức, mở rộng.

 

 

 

 

 

 

Giá trị văn hóa

 

GV: Như vậy khu di tích k9 là địa danh gắn liền với cuộc đời tên tuổi, sự nghiệp của Bác Hồ và những năm kháng chiến chống mỹ của dân tộc.

-Nơi đây được người chọn làm căn cứ của TƯ trong những năm kháng chiên chông Mỹ cứu nước( 1960-1969).

-Sau này Bộ CT và Quân ủy TƯ chọn làm nơi gìn giữ thi hài Bác ( 1969-1975)

 

 

 

GV chuyển ý phần 2:

? Em hãy cho biết đền thờ Bác Hồ được xây dựng ở đâu, vào thời gian nào?

 

 

  • Hoàn thành vào đúng ngày giỗ Bác theo âm lịch.
  • Để lên được Đền Thờ Bác Hồ phải vuwtj qua quãng đường 12km, leo hơn 1320 bậc thang đá bên vách núi

 

? Em hãy trình này hiểu biết của mình về quần thể di tích?

 

 

 

 

GV mở rộng: giới thiệu trên máy chiếu

 

?Đền thờ Bác Hồ

Hs quan sát hình ảnh khu di tích

 

H S quan sát và trình bày trên lược đồ.

 

 

 

 

 

HS quan sát trên máy chiếu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS quan sát hình ảnh và miêu tả

 

 

 

HS trình bày hiểu biêt.

 

-Khu đón tiếp khách thăm quan.

-Nhà tưởng niệm chủ tịch HCM.

-Ngôi nhà 2 tầng và hầm trú ẩn.

-vườn cây xug quanh nhà 2 tầng và hòn non bộ.

-Con đường rèn luyện suc khỏe.

-các mỏm đá chông và con đường lát đá thẻ.

-Những chiếc xe di chuyển thi hài Bác.

-Nhà phục vụ

-Nhà khách TƯ và hầm đặt tỏng đài điện thoại

-Công trình gìn giữ thi hài Bác trong những năm chiến tranh.

-Sân bay và các công trình huấn luyện phòng chống cháy rừng.

 

 

HS quan sát trên máy chiếu

 

 

 

- Là nơi giáo dục truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn” của các thế hệ người Dân Việt nam.

-Tổ chức các hoạt động như báo công, dâng bác ,trao huy hiệu Đảng, kết nạp Đảng, Đoàn, trồng cây lưu niệm

-Giáo dục truyền thống , tư tưởng, phong cách HCM.

 

 

 

 

HS thảo luận theo nhóm (3 phut)

Chia lớp làm 3 nhóm

-Nhóm 1: tìm hiểu giá trị lịch sử của di tích.

-Nhóm 2: tìm hiểu giá trị văn hóa của di tích.

-Nhóm 3:Qua đây e học tập được gì từ con người Bác và đã vận dụng như thế nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhóm 2 trình bày

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS trả lời

 

 

 

 

HS quan sát hình ảnh tren máy chiếu

 

 

 

 

 

Giao cho HS chuẩn bị

HS trình bày trên máy chiéu

 

 

 

 

hS quan sát.

 

 

 

 

 

 

1.Khu di tích Chủ Tịch Hồ Chí Minh tại Đá chông (k9)

 

  1. Vị trí địa lý

-Tọa độ địa lý 21,80B và 105019 Đ.

-Giáp với 3 xã Minh Quang, ba Trại, Thuần Mỹ.

-Phía Tây giap Sông Đà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Hoàn cảnh lịch sử

-Tháng 5-1957 BH đã chọn nơi đây làm căn cứ của TƯ.

- 1969 BCTTW chọn nơi đây làm nhiệm vụ gìn gữ thi hài BH.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c. Đặc điểm khu di tích.

-Diện tích 234ha, gồm

11 hang mục công trình và hiện vật

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c.Ý nghĩa lịch sử- văn hóa.

 

*Về giá trị Lịch sử:

-Là noi Bác và vàBộ CT bàn và quyết định nhiều vấn đề trogj đại của đât nước.

-Là nơi thể hiện tình cảm cao cả của chủ tịch HCM với bạn bè quốc tế.

-Là 1 địa danh lịch sử thiêng liêng, nơi bả vệ giữ gìn an toàn thi hà Bác những năm chiên stranh ác liệt.

-Thể hiện tình cảm thiêng lieng của nhân dân ta với Bác Hồ kính yêu.

- Căn cứ dự phòng của công trình Lăng chủ tịch HCM.

 

 

*Giá trị văn hóa

-Khu di tích là nơi tế nối mạch nguồn lịch sử- văn hóa của thời đại HCM.

-Lưu lại dấu ấn, phong cách sống cao đẹp, giản dị của người.

 

 

 

 

 

2.Đền thờ Bác Hồ

 

  1. Địa điểm

-Đền thờ Bác Hồ được xây dựng trên đỉnh vua- đỉnh núi cao nhất của xã Ba Vì ở độ cao 1292m

- Khởi công vào ngày 01/03/1999 và khánh thành ngày 31/08/1999.

 

 

 

 

  1. Đặc điểm quần thể .

-Diện tích 150m2, kết cấu bằng xi măng cốt thép.

-Kiến trúc độc đáo: mái đình, mái đền cổ người Việt

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới